logo

Phân tích những biến đổi của hình tượng “em” ở bốn khổ thơ đầu được so sánh với những khoảng thời gian trong một ngày và thiên nhiên

Tình ca ban mai là một tác phẩm vô cùng nổi tiếng và để lại rất nhiều cảm xúc trong lòng người đọc. Sau đây, mời các em cùng Toploigiai tìm hiểu bài viết phân tích những biến đổi của hình tượng “em” ở bốn khổ thơ đầu được so sánh với những khoảng thời gian trong một ngày và thiên nhiên

Phân tích những biến đổi của hình tượng “em” ở bốn khổ thơ đầu được so sánh với những khoảng thời gian trong một ngày và thiên nhiên - Mẫu 1

 

Mỗi tác phẩm đều được gửi gắm những thông điệp và ý nghĩa riêng biệt, đến với tác phẩm Tình ca ban mai thì tác giả đã gửi những ý nghĩa ấy thông qua hình tượng nhân vật “em” kết hợp với khung cảnh thiên nhiên và khoảng thời gian đẹp đẽ trong ngày.

“Em đi như chiều đi,

Gọi chim vườn bay hết.”

Mỗi nhân vật chính là linh hồn của toàn bộ tác phẩm, thông qua đó người tác phẩm sẽ dễ dàng tiếp nhận tác phẩm hơn, đến với bài thơ Tình ca ban mai thì  nhân vật “em” chính là nhân vật trung tâm của toàn bộ tác phẩm. Khi “em” đi thì cảnh vật buồn bã như khung cảnh buổi chiều tà, thậm chí thiên nhiên cũng không vui nỗi. Những chú chim đang đậu trong vườn cũng cất cánh bay đi mất khi “em đi”. Có thể thấy được những tình cảm lưu luyến mà tác giả dành cho nhân vật "em", đó chính là sự thương yêu, chờ mong và buồn bã vô bờ trước sự rời đi của em.

“Em về, tựa mai về,

Rừng non xanh lộc biếc”

Đối lập hoàn toàn với những hình ảnh khi em đi, tác giả đã vẽ ra một khung cảnh hoàn toàn khác khi em lại trở về. Khi em về, cảnh vật như căng tràn nhựa sống, em về như ánh sáng ban mai tỏa những tia nắng ấm áp. Ở đây tác giả so sánh với “mai về”, cho thấy được sự liên tưởng độc đáo. Thiên nhiên giờ đây như căng tràn sức sống, rừng non “xanh” mơn mởn và đâm chồi lộc biếc. Có thể thấy sự trở về của em chính là sự hồi sinh của cảnh vật, và có lẽ lúc này đây không chỉ cảnh vật được hồi sinh mà chính trong tâm hồn của nhân vật trữ tình cũng đang thao thức không nguôi trước sự trở về của em.

“Em ở, trời chưa ở,

Nắng sáng màu xanh che”

Thông qua lăng kính của tác giả và đôi mắt của nhân vật trữ tình thì những ngày tháng mà em ở lại đã gợi lên những cảm xúc, suy nghĩ đặc biệt. Có thể nói, những giây phút được gần bên em là những giây phút tràn ngập ánh sáng, niềm vui và hạnh phúc. Qua những vần thơ, ta có thể cảm nhận được tình yêu đôi lứa đẹp đẽ và tuyệt vời biết bao nhiêu, trái tim người viết như rung lên từng hồi trước nhân vật "em".

“Tình em như sao khuya

Rải hạt vàng chi chít”

Tình em lại được so sánh với những ngôi sao khuya trên bầu trời, dù có như thế nào thì nó vẫn sẽ luôn sáng chói, giống như tình em luôn vững bền và một lòng thủy chung. Động từ “rải” kết hợp với tính từ “chi chít” đã cho thấy được tình yêu luôn tồn tại và ngập tràn khắp muôn nơi. Tình yêu dành cho nhân vật "em" vẫn luôn tồn tại và đẹp đẽ như thế, luôn len lỏi trong trái tim của chính tác giả

Như vậy có thể thấy, thông qua việc so sánh và liên tưởng đến những khoảng thời gian trong ngày, hình tượng nhân vật "em" đã được khắc họa rõ ràng, gợi cho người đọc rất nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu sắc trước tình cảm mà "người cho máu" rung động đối với nhân vật em. Bài thơ Tình ca ban mai xứng đáng là bài thơ xuất sắc và sẽ mãi neo đậu trong trái tim bạn đọc.

Phân tích những biến đổi của hình tượng “em” ở bốn khổ thơ đầu được so sánh với những khoảng thời gian trong một ngày và thiên nhiên

Phân tích những biến đổi của hình tượng “em” ở bốn khổ thơ đầu được so sánh với những khoảng thời gian trong một ngày và thiên nhiên - Mẫu 2

Những vần thơ xoay quanh hình tượng nhân vật “em” vô cùng đẹp đẽ và để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn đọc. Khi em đi thì tác giả đã ví von với “chiều đi” và khiến “chim vườn bay hết”, có thể hiểu rằng khi em đi, cảnh vật xung quanh anh dường như sụp đổ. Buổi chiều tà buồn bã bao trùm lên mọi không gian và thời gian.

Tiếp theo sau đó, bạn đọc cảm nhận được cảm xúc biến đổi đối lập, khi có em xuất hiện thì tác giả miêu tả như “mai về” và “rừng non xanh lộc biếc”. Hình tượng nhân vật em đã thổi bùng lên sức sống và thắp sáng cho cuộc sống của nhân vật trữ tình.

Như vậy có thể thấy được hình tượng nhân vật em đã được miêu tả một cách đặc biệt và độc đáo khi được gắn kèm với thiên nhiên và khoảng thời gian trong ngày. Chỉ khi có em thì anh mới hạnh phúc, em chính là tia sáng chiếu rọi cuộc đời anh.

Phân tích những biến đổi của hình tượng “em” ở bốn khổ thơ đầu được so sánh với những khoảng thời gian trong một ngày và thiên nhiên - Mẫu 3

Hình tượng “em” là hình tượng xuyên suốt toàn bài thơ, trong đó, nổi bật trong bốn khổ thơ đầu. Những biến đổi của hình tượng “em” ở bốn khổ thơ đầu được so sánh với những khoảng thời gian trong một ngày và thiên nhiên như sau:

“Em đi như chiều đi,

Gọi chim vườn bay hết.”

Sự vận động không phải là của riêng em mà đã nhuốm cả sang cảnh vật. Em đi “như chiều đi”, “gọi chim vườn bay hết”. Em đi mang theo những ánh sáng le lói cuối cùng của ngày đi mất. 

“Em về, tựa mai về,

Rừng non xanh lộc biếc”

Khác với lúc em đi, khi em về tựa như ngày mai tơi, tựa như ánh sáng ngày mới đã dần quay trở lại. Khi em về, mọi sự sống cũng bắt đầu đâm chồi nảy nở, rừng non cũng phải trổ lộc xanh biếc, hồi sinh mọi thứ.

“Em ở, trời chưa ở,

Nắng sáng màu xanh che”

Dưới con mắt của người đang yêu, khi “em về” và khi“em ở” có lẽ là khoảng thời gian đẹp nhất và hạnh phúc nhất. Em chính là ánh sáng đẹp nhất, chiếu sáng cảnh vật và tâm hồn anh.

“Tình em như sao khuya

Rải hạt vàng chi chít”

Tình em như sao khuya, tuy chỉ là những ngôi sao nhỏ bé trên bầu trời nhưng luôn sáng mãi và vô tận, không bao giờ có thể đếm được. Tình yêu ấy nhiều đến mức chi chít, là những ngôi sao vàng sáng không bao giờ lụi tàn.

Phân tích những biến đổi của hình tượng “em” ở bốn khổ thơ đầu được so sánh với những khoảng thời gian trong một ngày và thiên nhiên - Mẫu 4

Có thể phân tích hình ảnh “em” trong từng khổ thơ (qua những so sánh khác nhau) để từ đó rút ra ý nghĩa khái quát của hình tượng “em”. Khổ thơ 1: “Em đi, như chiều đi / Gọi chim vườn bay hết”.

Câu thơ này phải hiểu là: em đi khiến vũ trụ quanh anh như thay đổi, mất hết sự sống. Vườn chỉ đẹp, chỉ rộn ràng sự sống khi có chim. Vườn không có chim thành hiu hắt, cô quạnh. Em đi là một tình huống để qua đó anh nhận biết em quan trọng với anh đến nhường nào. Đất trời, vũ trụ của anh đều biến đổi

Ở khổ 2: “Em về tựa mai về / Rừng non xanh lộc biếc”. Em về thì vũ trụ quanh anh, của anh lại hồi sinh, ngập tràn sự sống. Và hạnh phúc là ngập tràn khi em ở: nắng trưa cũng trở thành êm mát, chở che (nắng sáng màu xanh che) và ngay cả đêm tối cũng lấp lánh hạnh phúc.

Như vậy, các hình ảnh thiên nhiên và thời gian được so sánh với “em” để làm nổi bật ý nghĩa của em trong anh: có em là có tất cả. Vũ trụ đổi thay theo em. Không em thì ngày cũng tàn, trời đất cũng tàn tạ. Có em thì dù là trưa hay đêm vẫn ắp đầy tình yêu, sự sống.

Phân tích những biến đổi của hình tượng “em” ở bốn khổ thơ đầu được so sánh với những khoảng thời gian trong một ngày và thiên nhiên - Mẫu 5

Hình tượng “em” trong 4 khổ thơ đầu được so sánh với khoảng thời gian chiều, mai, trưa, khuya. Đó là những khoảng thời gian quay vòng trong một ngày.

“Em đi như chiều đi,

Gọi chim vườn bay hết.”

Sự vận động không phải là của riêng em mà đã nhuốm cả sang cảnh vật. Em đi mang chiều tàn đi mất, mang chim chóc bay xa. Em đi mang theo ánh sáng cuối cùng của ngày đi mất. 

“Em về, tựa mai về,

Rừng non xanh lộc biếc”

Khi em về tựa ngày mai tới, như ánh sáng ngày mới tinh khôi. Khi em về, mọi sự sống bắt đầu đâm chồi nảy nở, rừng non cũng phải trổ lộc xanh biếc, hồi sinh mọi thứ.

“Em ở, trời trưa ở,

Nắng sáng màu xanh che”

Trong lòng anh, khi “em ở” là lúc cái đẹp đang hiện hữu trước mắt anh là “màu xanh che” của “nắng sáng”, vẫn là cảnh vật thường ngày, vẫn là màu nắng quen thuộc, nhưng “em ở” mọi vật trở nên đẹp hơn, thanh tao hơn.

“Tình em như sao khuya

Rải hạt vàng chi chít”

Tình em tựa sao khuya, tuy chỉ là những ngôi sao nhỏ bé trên bầu trời nhưng luôn vĩnh hằng và vô tận, nhiều vô kể không bao giờ có thể đếm được. Tình yêu ấy là những ngôi sao vàng sáng không bao giờ lụi tàn.

icon-date
Xuất bản : 08/03/2024 - Cập nhật : 06/04/2024