logo

Đọc hiểu Gửi con: Có ai khen con đẹp

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Gửi con: Có ai khen con đẹp: Theo đoạn trích, “Có ai khen con đẹp”, “Ai bảo con ngoan" con nên làm gì? Trong dòng thơ “Với người đang oằn lưng vì nỗi khổ. Con hãy đến bên và kề vai gánh giúp” có những từ ngữ nào chỉ hành động mà cha mong muốn con làm khi người khác gặp khó khăn. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong các dòng thơ sau. Em hiểu nội dung của các dòng thơ sau như thế nào? 

GỬI CON 

Có ai khen con đẹp. Con hãy cảm ơn và quên đi lời khen ấy. 

Ai bảo con ngoan. Nhớ cảm ơn và gắng ngoan hiền hơn nữa. 

Với người oà khóc vì nỗi đau mà họ đang mang. 

Con hãy để bờ vai của mình thấm những giọt nước mắt ấy. 

Với người đang oằn lưng vì nỗi khổ. Con hãy đến bên và kề vai gánh giúp. 

Người chìa tay và xin con một đồng. Lần thứ nhất con hãy tặng người ấy hai đồng. 

Lần thứ hai hãy biếu họ một đồng. Lần thứ ba con phải biết lắc đầu. 

Và đến lần thứ tư con hãy im lặng, bước đi.


Đọc hiểu Gửi con: Có ai khen con đẹp

Đọc hiểu Gửi con: Có ai khen con đẹp - Đề số 1

Câu 1. Theo đoạn trích, “Có ai khen con đẹp”, “Ai bảo con ngoan" con nên làm gì? 

Câu 2. Trong dòng thơ “Với người đang oằn lưng vì nỗi khổ. Con hãy đến bên và kề vai gánh giúp” có những từ ngữ nào chỉ hành động mà cha mong muốn con làm khi người khác gặp khó khăn.

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong các dòng thơ sau:

Người chìa tay và xin con một đồng. Lần thứ nhất con hãy tặng người ấy hai đồng. 

Lần thứ hai hãy biếu họ một đồng. Lần thứ ba con phải biết lắc đầu. 

Câu 4. Em hiểu nội dung của các dòng thơ sau như thế nào? 

Với người oà khóc vì nỗi đau mà họ đang mang. 

Con hãy để bờ vai của mình thấm những giọt nước mắt ấy. 


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Theo đoạn trích, “Có ai khen con đẹp”, “Ai bảo con ngoan" con nên cảm ơn và quên đi lời khen ấy và gắng ngoan hiền hơn nữa. 

Câu 2. 

Trong dòng thơ “Với người đang oằn lưng vì nỗi khổ. Con hãy đến bên và kề vai gánh giúp” những từ ngữ chỉ hành động mà cha mong muốn con làm khi người khác gặp khó khăn là: đến, kề, gánh.

Câu 3.

Người chìa tay và xin con một đồng. Lần thứ nhất con hãy tặng người ấy hai đồng. 

Lần thứ hai hãy biếu họ một đồng. Lần thứ ba con phải biết lắc đầu. 

→ Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong các dòng thơ sau là:

+ Tạo nhịp điệu cho câu.

+ Khuyên bảo, dạy con cách ứng xử đúng.

Câu 4. 

Với người oà khóc vì nỗi đau mà họ đang mang. 

Con hãy để bờ vai của mình thấm những giọt nước mắt ấy.

Nội dung của các dòng thơ sau nghĩa là: Cha muốn nhắc nhở con về cách sống đẹp, biết sống yêu thương và sẻ chia với mọi người.

---------------------------------- 

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Gửi con: Có ai khen con đẹp. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

icon-date
Xuất bản : 10/06/2023 - Cập nhật : 19/08/2023