logo

Tóm tắt Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương (Sơ đồ tư duy, nội dung chính)

Tìm hiểu tác phẩm, tóm tắt Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương ngắn gọn nhất. Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy bài Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương dễ hiểu bám sát nội dung SGK Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo.


1. Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Trong đàn nhạc tài tử!, hay dàn nhạc cải lương” ngày nay, cây ghi-ta phím lõm có một vị trí đặc biệt quan trọng. Đó là nhạc cụ chính, giữa song loan” và “bao sân“ cho cả đàn nhạc. Ghi-ta phím lõm là hiện thân của sự kết hợp tỉnh hoa âm nhạc phương Tây và Việt Nam, để tạo nên một yếu tố nghệ thuật không thể thiếu của cải lương.

Đàn ghi-ta có lịch sử lâu đời với nhiều thiết kế khác nhau, nhưng đã được người Tây Ban Nha cải tiến lại để có hình đáng và cấu trúc như ngày nay (vì thế đàn còn có tên là Tây Ban cảm). Người Việt Nam biết đến nó vào đầu thế kỉ XX. Cảm nhận được âm vực rộng và âm sắc phong phú của cây ghi-ta, các nghệ nhân Việt Nam đã khai thác và cải tiến cây đàn, khoét lõm các cung đàn trên cần để tạo nên hiệu ứng ngân rung đặc biệt, phù hợp với thang âm của âm nhạc Việt. Đàn mang tên là ghi-ta phím lõm, nhưng thực sự là cung lõm phím lỗi, khác vói ghi-ta thường phím không lõm. Trở thành cây ghi-ta phím lõm, nghĩa là cây ghi-ta Việt Nam đã xướng lên bằng ngôn ngữ âm nhạc Việt (hò, xự, xang, xê, cống') mà không còn là ngôn ngữ âm nhạc Tây phương (đô, rê, mi, pha, son, la, si).

Ghi-ta phím lõm đảm bảo được âm độ rộng, từ thấp, trung đến cao, âm sắc phong phú, phím cung sâu nhấn nhá rất đa dạng. Ở loại hơi và thể điệu nào, đàn cũng thể hiện một cách xuất sắc, điều này không phải nhạc cụ nào cũng làm được. Nó còn có thể thay thế các nhạc cụ khác, dù hiệu quả có thể không bằng khi “ngũ giọng“ nhạc cụ cùng phối hợp.

Khoảng những năm 1934 - 1935, ghi-ta phím lõm đã nhanh chóng có mặt trong, đàn nhạc cải lương của nhiều đại ban? như Phụng Hảo, Phước Cương, Trần Đắc,... Thành công của những danh cầm!, những giọng ca vàng cải lương Sài Gòn hầu như luôn gắn với sự hỗ trợ của cây đàn ghi-ta phím lõm, như danh cầm Văn Vĩ đàn cho nghệ sĩ Út Trà Ôn, danh cầm Năm Cơ, rồi sau đó là Văn Giỏi, Bảy Dư, Hoàng Thành, Văn Mách,...

Trước 1975 đã có một thời kỳ cây đàn kìm được coi là nhạc cụ chính và giữ song loan, song có thể nói từ ngày được Việt Nam hoá đến nay, cây ghi-ta phím lõm vẫn luôn luôn đóng vai trò chủ chốt. Suốt một thế kỷ tổn tại, cây ghi-ta phím lõm từ chế là nhạc cụ bổ sung ban đầu nay đã trở thành nhạc cụ trụ cột không thể thay thế của đàn nhạc tài tử và cải lương.

(Theo Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đỗ Hương, in trong Sân khấu cải lương ở

Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Tổng hợp - NXB Văn hoá Sài Gòn, 2007, tr. 58 - 59)


2. Tóm tắt Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Văn bản giới thiệu về đàn Ghi ta phím lõm, vị trí của đàn ghi ta phím lõm trong cuộc sống ngày nay, tầm quan trọng của đàn ghi ta phím lõm. Từ đó tác giả ca ngợi âm thanh của đàn ghi ta phím lõm và vị trí không thể thay thế được của loại đàn này cho tới ngày nay.

3. Giá trị nội dung Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

- Văn bản cung cấp cho người đọc những thông tin về đàn ghi ta phím lõm lịch sử ra đời, quá trình du nhập và Việt Nam, âm điệu với nhiều sắc thái

- Văn bản cho thấy tầm quan trọng của đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc và sự đón nhận của dàn nhạc cải lương đối với đàn ghi-ta phím lõm


4. Sơ đồ tư duy Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Tóm tắt Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương (Sơ đồ tư duy, nội dung chính)

 

>>>Xem thêm: Tác giả - Tác phẩm: Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo.

icon-date
Xuất bản : 28/07/2022 - Cập nhật : 10/09/2022