logo

[Sách mới] Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

Tóm tắt Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều) theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Tổng hợp lý thuyết Tin học 10 trọn bộ chi tiết, đầy đủ.

Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh - Tin học 10 Cánh diều


1. Khám phá các lớp ảnh

Khi thiết kế một đối tượng đồ họa mới, ví dụ như lá cờ, ngôi sao, cán cờ, chúng mặc định được tạo trên lớp đang chọn. Cùng với lớp, chúng tạo thành một đối tượng hợp nhất nên khó chỉnh sửa từng đối tượng. Do đó, mỗi đối tượng nên được tạo trên một lớp riêng.

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

2. Một số kĩ thuật thiết kế làm việc với các lớp ảnh

a) Thiết kế trên lớp bản sao

Nhiều khi cần thực hiện lệnh nhân đôi lớp vì lớp bản sao được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Ví dụ, ở Hình 3:

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

b) Hướng tập trung vào một lớp

Bên trái tên lớp có biểu tượng hình con mắt. Nháy chuột vào đó sẽ tắt (hoặc bật) con mắt để ẩn (hoặc hiện) lớp.

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

c) Sắp xếp lại các lớp

Việc thay đổi thứ tự các lớp sẽ tạo ra sự thay đổi của ảnh hợp thành của chúng ở cửa sổ ảnh. Chẳng hạn, sau khi nhân đôi một lớp, lớp bản sao mặc định được tạo ở bên trên nó.

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

3. Sử dụng vùng chọn

a) Vùng chọn và các công cụ thao tác vùng chọn

Hai công cụ phổ biến để tạo vùng chọn hình chữ nhật và hình elip tương ứng là Rectangle Select và Ellipse Select.

b) Một số thao tác đơn giản

- Đảo ngược vùng chọn bằng lệnh Select\Invert.

- Co hoặc giãn vùng chọn bằng lệnh Shrink hoặc Grow trong bảng chọn Edit.

- Xoá vùng chọn bằng cách nhấn phím Delete.

- Bỏ vùng chọn bằng lệnh Select/None.


4. Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn

a) Tạo đường viền

Bước 1. Thêm một lớp mới, chọn lớp này và xác định một vùng chọn hình tròn.

Bước 2. Trên lớp vừa tạo, tô màu cho vùng chọn 

Bước 3. Co vùng chọn với số pixel bằng độ dày của đường viền cần tạo. 

Bước 4. Xóa vùng chọn sau khi co rồi bỏ vùng chọn.

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

b) Lồng hình

Bước 1. Chọn lớp cần đưa hình ảnh của nó lên trên hình ảnh của lớp kia tại điểm giao cắt.

Bước 2. Tạo một vùng chọn tại điểm giao cắt sao cho nó bao quanh phần hình ảnh đối tượng cần đưa nó lên trên đối tượng.

Bước 3. Nhấn liên tiếp hai tổ hợp phím Ctrl+C và Ctrl+V để thực hiện sao chép hình ảnh của lớp đang chọn tại vùng chọn.


5. Sử dụng đường dẫn

a) Đường dẫn và cách tạo đường dẫn

Bước 1. Nháy chuột vào công cụ Paths

Bước 2. Lần lượt nhảy chuột tại các điểm theo thứ tự đó chúng tạo thành đường dẫn cần vẽ.

Bước 3. Khi một đường dẫn được tạo ra, biểu tượng của nó sẽ xuất hiện trong bảng quản lí đường dẫn Paths. Nháy đúp chuột vào tên đường dẫn để gõ tên mới cho nó.

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

b) Thiết kế và cảnh sửa đường dẫn

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

c) Các thao tác đơn giản với đường dẫn

- Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn bằng lệnh Select\From Path (hoặc nháy chuột vào nút lệnh Selection From Path trong bảng tùy chọn). Để chuyển một vùng chọn thành một đường dẫn, thực hiện lệnh Select\To Path.

- Tô màu vùng đường dẫn bằng cách nhảy chuột vào nút lệnh Fill Path trong bảng tùy chọn. Màu được tô mặc định là mẫu FG. 

- Tạo nét vẽ theo đường dẫn bằng cách nhảy chuột vào nút lệnh Stroke Path


6. Kĩ thuật thiết kế “cắt xén chi tiết chỉ thừa”

Bước 1. Xác định vùng chọn để khoanh vùng chỗ cần cắt xén

Bước 2. Chọn lớp chứa hình ảnh và xoá vùng chọn. 

Bước 3. Bỏ vùng chọn

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

7. Thực hành

- Thiết kế các hình tròn đồng tâm

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

- Thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau

Sách mới  Lý thuyết Tin 10 Bài 2 ngắn nhất: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (Cánh diều)

>>> Xem toàn bộ: Tóm tắt lý thuyết Tin 10 ngắn gọn Cánh Diều

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Tóm tắt Lý thuyết Tin học 10 Bài 2 Cánh diều: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Tổng hợp lý thuyết Tin học 10 trọn bộ chi tiết, đầy đủ. trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt

icon-date
Xuất bản : 23/09/2022 - Cập nhật : 24/09/2022