logo

[Sách mới] Lý thuyết Công nghệ 10 Bài 16 Kết nối tri thức: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính

Tóm tắt Lý thuyết Công nghệ 10 Bài 16 Kết nối tri thức: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Tổng hợp lý thuyết Công nghệ 10 trọn bộ chi tiết, đầy đủ.

Bài 16: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính - Công nghệ 10 Kết nối tri thức

>>> Tham khảo: Soạn Công nghệ 10 Bài 16: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính - Kết nối tri thức


I. Khái quát chung

- Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính thực chất là sử dụng các phần mềm CAD (Computer – Aided Design) để lập bản vẽ.

- Hiện nay có rất nhiều phần mềm CAD có thể phục vụ cho các ngành nghề cụ thể như có thể hỗ trợ đa ngành nghề và có rất nhiều ưu điểm cũng như tiện ích hỗ trợ của phần mềm

- Các bước thực hiện khi thiết lập bản vẽ bằng máy tính như sau

+ Bước 1: Khởi động phần mềm

+ Bước 2: Tạo bản vẽ mới

+ Bước 3: Thiết lập thông số

+ Bước 4: Phân tích và tiến hành vẽ

+ Bước 5: Kết xuất bản vẽ

- Các phần mềm CAD thường có hệ thống lệnh tương tự như nhau. Nội dung trình bày sau đây tập trung vào phần mềm AutoCAD và từ đó có thể tiếp cận các phần mềm khác tương tự


II. Giao diện của phần mềm AutoCAD

Sau khi khởi động, giao diện phần mềm sẽ gồm như sau

1. Thực đơn: là hang chữ trên cùng. Nháy chuột lên mỗi thư mục trên thực đơn sẽ mở ra nhóm thanh công cụ tương ứng

2. Thanh công cụ: nằm ngay dưới thực đơn. Trên thanh công cụ có nhiều nút bamas, mỗi nút có biểu tượng riêng ứng với mỗi một lệnh; có thể thực hiện lệnh bằng cách kích nút trái chuột tại nút lệnh tương ứng. Thanh công cụ được chia thành các nhóm chức năng để tiện sử dụng

3. Vùng đồ họa: là vùng không gian lớn nhất ở trung tâm màn hình, ngay bên dưới thanh công cụ, hiển thị nội dung của bản vẽ, hệ tọa độ, con trỏ.

4. Dòng lệnh: nằm bên dưới vùng đồ họa. Đây là nơi để nhập lệnh nhập dữ liệu

[Sách mới] Lý thuyết Công nghệ 10 Bài 16 Kết nối tri thức: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính

III. Các chức năng hỗ trợ


1. Chức năng thu, phóng màn hình

- Chức năng: giúp người dùng quan sát được toàn cảnh bản vẽ và giúp người dùng thao tác thuận tiện hơn.

- Cách dùng:  sử dụng bánh xe trên con chuột để điều khiển thu, phóng màn hình ( lăn chuột hai phía ngược nhau ứng với thu hoặc phóng)


2. Chức năng bắt điểm tự động

- Cài đặt bắt điểm tự động trong AutoCAD bằng lệnh OSNAP: Gõ OS, sau đó nhấn enter, xuất hiện cửa sổ, nháy OK để hoàn thành.

- Bặt/tắt bắt điểm tự động: nhấn F3 trên bàn phím.


3. Chức năng định hướng trục Ox và Oy

- Dùng để vẽ các đoạn thẳng đứng hay nằm ngay

- Bật tắt chức năng vẽ theo Ox, Oy: nhấn F8 trên bàn phím.


IV. Các lệnh hai chiều

Các lệnh hai chiều bao gồm ba nhóm: các lệnh vẽ, các lệnh hiệu chỉnh và các lệnh vẽ nhanh


1. Các lệnh vẽ

- Các lệnh vẽ tạo ra các đối tượng một cách nhanh chóng. Trong bảng 16.1 giới thiệu một số đối tượng được tạo ra nhờ các lệnh vẽ


2. Các lệnh hiệu chỉnh

- Để vẽ nhanh, thông thường người ta vẽ các đường bao hình thức, sau đó dùng các lệnh hiệu chỉnh để hoàn thiện chi tiết. Bảng 16.2 trình bày một số lệnh hiệu chỉnh cơ bản


3. Các lệnh vẽ nhanh 

- Lệnh vẽ nhanh thực chất là nhân bản một hoặc một nhóm đối tượng đã vẽ, thay vì vẽ lại chúng

>>> Xem trọn bộ: Tóm tắt lý thuyết Công nghệ 10 ngắn gọn Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Tóm tắt Lý thuyết Công nghệ 10 Bài 16: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 16/09/2022 - Cập nhật : 23/09/2022

Tham khảo các bài học khác